19 กรกฎาคม 2555

ยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้สำหรับครู

การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างครูและเทคโนโลยี 
        1. การใช้เทคโนโลยีที่ดี  ครูต้องมีวิสัยทัศน์  ด้านความสามารถในการใช้และเลือกใช้ให้ตรงตามโอกาส  และสถานที่
        2. การฝึกอบรม  เวลาในการสนับสนุน (Just-in-time Support)  และเวลาในการฝึกประสบการณ์ ดังนั้นครูต้องมีแรงดลใจและความกล้าที่จะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ 
        3. การใช้เทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนแปลงการสอนของครู    
        4. การใช้ในลักษณะที่ครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher-centered) ครูต้องมีการฝึกฝนและปฏิบัติเพื่อให้มีความชำนาญในทักษะพื้นฐานหรือผนวกในการควบคุมกิจกรรมด้วยตนเอง  
        5. การใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการสอนที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ (Student-centered)  ต้องช่วยให้ผู้เรียนได้สืบค้น  เกิดกิจกรรมที่มีความร่วมมือกัน  โดยครูมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือผู้แนะนำ  โดยครูต้องมีความกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยี  เพราะเทคโนโลยีสามารถนำมาใช้สนับสนุนการสอนได้หลายแบบ  
        6. การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีสารสนเทศ  จะช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเพื่อร่วมงาน  ผู้บริหาร  ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญในชุมชน  
        7. การช่วยให้ครูใช้เทคโนโลยีอย่างได้ผลจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจที่จะยอมรับและนำไปใช้ให้เกิดผลจริง ในอนาคต  
        8. ขาดการลงทุนที่เพียงพอในการฝึกอบรมครูให้สามารถใช้เทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จในการสอน  เพราะส่วนใหญ่จะใช้งบประมาณจำนวนมากในการเพิ่มฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์


อุปสรรคของการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีของครู     


       1. เวลาของครู (Teacher Time)  ครูต้องการเวลาสำหรับ 
            - เพื่อการทดลองกับเทคโนโลยีใหม่ 
            - แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูอื่น ๆ 
            - การวางแผนและปรับปรุงแผนการสอนเพื่อใช้วิธีการใหม่ที่รวมการใช้เทคโนโลยี 
            - การเข้ารับการฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติ 
        2. การเข้าถึงและค่าใช้จ่าย (Access and Costs)  ครูมีข้อจำกัดทางด้านวัสดุ อุปกรณ์ และการเข้าถึง  เนื่องจาก
            - ค่าใช้จ่ายที่สูงมากในการจัดซื้ออุปกรณ์  การเชื่อมต่อเครือข่าย  และการฝึกอบรมเพื่อใช้เทคโนโลยี 
            - แหล่งเทคโนโลยีอยู่ไกลจากห้องเรียน 
            - อุปกรณ์ล้าสมัยและไม่สามารถรองรับการใช้งานโปรแกรมใหม่ ๆ 
            - บริการใหม่หรือเพิ่มเติมมีการบริการผ่านระบบโทรศัพท์และเครื่องข่ายอินเทอร์เน็ต 
        3. วิสัยทัศน์หรือเหตุผลในการใช้เทคโนโลยี (Vision or Rationale for Technology Use)
            - โรงเรียนจะต้องมีการวางแผนทางเทคโนโลยี  และสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนในการใช้เทคโนโลยีในหลักสูตรของโรงเรียน
           - เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วจึงเป็นสิ่งที่ยากในการติดตามข้อมูล  เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้ดี
           - ครูขาดรูปแบบที่แสดงให้เห็นถึงระดับความสามารถทางด้านเทคโนโลยีของตนเอง 
        4. การฝึกอบรมและสนับสนุน (Training and Support)
            - การลงทุนทางด้านการฝึกอบรมเพื่อการใช้เทคโนโลยีมีน้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ 
            - การฝึกอบรมทางเทคโนโลยีมุ่งที่การใช้งาน  ขาดการบูรณาการเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร 
            - หน่วยงานสนับสนุนและช่วยเหลือครูทางด้านเทคนิคที่ประจำในโรงเรียนมีน้อยมาก 
        5. การประเมินการปฏิบัติงาน (Current Assessment Practices)
           - การประเมินผลของผู้เรียนไม่สะท้อนถึงการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี 
           - ครูต้องการเห็นผลการเปลี่ยนแปลงโดยทันที


แนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มศักยภาพของครู

         1. เปลี่ยนการสอนและการเรียน
           - เป็นแหล่งในการสร้างความคิดรวบยอด  วางระบบ  สำรวจปัญหาและทักษะพื้นฐาน 
           - เป็นแหล่งที่ช่วยให้เกิดการทำงานเป็นกลุ่มและการสร้างความร่วมมือในการสืบค้น 
           - นำไปสู่การเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลายของนักเรียนและความต้องการพิเศษต่าง ๆ 
           - หน้าที่ของครู  สร้างความคาดหมายต่อผู้เรียน  อำนวยความสะดวกในการทำงานของผู้เรียนรายบุคคล  เสนอองค์ประกอบของสื่อ ปรับการสอนตามความต้องการเป็นรายบุคคล  เปลี่ยนบทบาทใหม่ (แนะแนวทางมากกว่าการบอก)  ลดการบรรยายเพิ่มกิจกรรมที่ผู้เรียนเป็นสำคัญในชั้นเรียน
        2. ช่วยงานประจำวันของครู 
            - การเตรียมแผนการสอน 
            - การปฏิบัติงานระเบียนนักเรียน 
            - การติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครอง  ผู้บริหาร  และนักเรียน 
        3.  การพัฒนาสมรรถนะครู
            - การใช้ในการฝึกอบรมและสนับสนุน  เช่น การใช้ระบบดาวเทียม วีดิทัศน์ เคเบิล คอมพิวเตอร์ ครูต้นแบบ  เป็นต้น
            - พัฒนาหลักสูตรทั่วไปและระดับสูง  เช่น การใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยี 
            - พัฒนาระบบการศึกษาอื่น ๆ ที่เหมาะสม  เช่น  การติดต่อกับครูหรือผู้เชี่ยวชาญโดยการออนไลน์ 




สรุป        การนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ในการฝึกอบรม อาจเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยให้เกิดการก้าวกระโดดในการพัฒนาครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศสามารถเอาชนะข้อจำกัดในด้านเวลา สถานที่ และข้อจำกัดของวิทยากรที่ให้การฝึกอบรมได้เป็นอย่างดี ประกอบกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการฝึกอบรมจะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่น ความหลากหลาย และความเป็นปกติเป็นธรรมชาติในการพัฒนาตนเองสำหรับครู ช่วยให้ครูเกิดทักษะการแสวงหาความรู้และการพัฒนาตนเอง ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น